Tích cực bổ sung cho con những thực phẩm dưới đây, cha mẹ khỏi lo con ốm vặt trong ngày lạnh giá

Đồng Diệu Tường Anh 05/02/2018 Comments Off
Hệ thống miễn dịch của trẻ vốn còn non yếu do chưa phát triển toàn diện, đặc biệt là vào mùa đông. Cha mẹ cần nắm vững nguồn dinh dưỡng tối ưu để đảm bảo sức khỏe cho con trong thời tiết lạnh giá.
Mùa đông là mùa ảnh hưởng rất nhiều tới các bé do kháng thể trong cơ thể bé không đủ để chống lại vi khuẩn trong thời tiết lạnh. Hệ thống miễn dịch cũng chưa phát triển toàn diện nên khả năng chống bệnh và ứng phó với cái rét còn kém. Mùa lạnh thường có nhiều loại bệnh và khă năng gây tổn thương cao đến các bé. Chính vì vậy việc đảm bảo dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm bổ sung để tăng cường sức đề kháng cho bé vô cùng quan trọng.
Tích cực bổ sung cho con những thực phẩm dưới đây, cha mẹ khỏi lo con ốm vặt trong ngày lạnh giá - Ảnh 1. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong mùa đông lạnh giá sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế ốm vặt ở trẻ (Ảnh minh họa).

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong mùa đông lạnh giá sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế ốm vặt ở trẻ (Ảnh minh họa).

Những thực phẩm dinh dưỡng ngoài tác dụng cung cấp thêm năng lượng, giúp bé giữ ấm cơ thể, nó còn giúp các bé phòng tránh bệnh mùa đông một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Dưới đây là 8 loại thực phẩm tốt cho bé phòng chống bệnh vào mùa đông mà các phụ huynh nên tăng cường cho con ăn uống.
1. Nước
Trong những tháng mùa đông lạnh giá, cha mẹ cần chú ý đến việc cho bé uống đủ nước. Nước có tác dụng quan trọng trong việc đảm bảo các cơ quan trong cơ thể vận hành trơn tru, chống lại các loại vi trùng cúm và loại bỏ độc tố.
Ngoài nước lọc, mẹ có thể bổ sung nước trái cây cho bé, nước uống thảo mộc từ gừng với chanh, hoa cúc, nghệ với quế, trà bạc hà. Mẹ có thêm chút dừa tươi trong ly nước của bé, tạo thành đồ uống giữa buổi vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng cho bé.
Mẹ hãy tích cực cho bé uống thêm nước vào mùa đông (Ảnh minh họa)

Mẹ hãy tích cực cho bé uống thêm nước vào mùa đông (Ảnh minh họa)

2. Men vi sinh và vitamin D
Để hấp thụ tối đa dinh dưỡng từ các loại thực phẩm, bé cần có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mẹ có thể bổ sung thêm men vi sinh để giúp bé tăng cường hệ tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, bé ăn ngon miệng và hấp thu tốt hơn. Một số thực phẩm tốt cho đường ruột của bé như sữa chua, nấm sữa kefir, trà kombucha.
Vitamin D được cho là có khả năng tăng cường hệ miễn dịch lên gấp 3-5 lần và tốt hơn bất cứ loại vắc-xin nào. Vitamin D có nhiều trong pho mát, nấm, sữa, trứng, cá hồi, gan…
Những loại thực phẩm giàu vitamin D tốt cho hệ miễn dịch của trẻ (Ảnh minh họa).

Những loại thực phẩm giàu vitamin D tốt cho hệ miễn dịch của trẻ (Ảnh minh họa).

3. Trái cây và rau quả
Tất cả các loại trái cây và rau quả tươi như cam, kiwi, ớt xanh, củ cải và trái mọng đều rất giàu vitamin C và chất chống oxy hoá. Những loại rau củ quả này sẽ gúp cơ thể bé chống lại vi trùng gây bệnh và tăng cương sức khỏe cho bé.
Mẹ có thể sáng tạo 1 đĩa rau củ đầy màu sắc để tăng sự hấp dẫn cho món ăn và thu hút bé, kích thích bé ăn rau và trái cây nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự làm nước sốt cà chua cho bé bởi cà chua là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và chất chống oxi hóa khá mạnh lycopene.
Mẹ nên cho bé ăn các loại rau lá sẫm màu như cải bắp, rau bina và cải xoăn bởi chúng có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết – bao gồm vitamin A, vitamin C, chất xơ và canxi cần thiết để chống nhiễm khuẩn và giúp tăng cường sức khoẻ cho bé trong những ngày lạnh.
Trái cây và rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho bé (Ảnh minh họa).

Trái cây và rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho bé (Ảnh minh họa).

4. Nước dùng từ xương
 
Sau khi ốm dậy, mẹ có thể bổ sung cho bé thức ăn nấu với nước hầm từ xương. Trong nước dùng có các khoáng chất giúp bé dễ ăn và mau chóng bình phục như canxi, magiê, phốt pho.
Nước xúp gà có chứa axit amino tự nhiên được gọi là cysteine, có thể làm giảm lượng chất nhầy trong phổi, làm cho nó dễ bong và thoát ra ngoài. Có nhiều cách để thêm nước xương vào bữa ăn của bé: luộc hoặc xào rau, luộc mì, nấu súp, và các món khác khi cần thêm nước xương.
5. Trứng
 
Trứng cung cấp một lượng lớn protein và vitamin D, giúp cơ thể bé hấp thụ canxi. Ngoài ra trứng còn chứa sắt, vitamin A và nguồn cung cấp vitamin B dồi dào. Trong mùa đông, trứng là món dễ ăn và giàu dinh dưỡng mà mẹ có thể tăng cường cho bé ăn. Có rất nhiều cách thú vị để kết hợp trứng vào chế độ ăn của bé như luộc trứng và tạo hình khuôn mặt vui nhộn, trứng ốp la, bánh Custard trứng.
Tạo hình cho món ăn sẽ thu hút bé, kích thích vị giác và giúp bé hào hứng hơn với món ăn.

Tạo hình cho món ăn sẽ thu hút bé, kích thích vị giác và giúp bé hào hứng hơn với món ăn.

6. Súp lơ (bông cải xanh)
 
Bông cải xanh là một loại rau siêu tốt bởi nó có chứa nhiều chất chống oxy hoá, vitamin C, canxi, sắt, beta-carotene và folate. Bông cải xanh cũng có nhiều chất xơ vì vậy nó có thể giúp ngăn ngừa táo bón ở người lớn và trẻ nhỏ. Đây là loại rau ưa lạnh nên thường xuất hiện vào mùa đông, mẹ đừng bỏ qua súp lơ và hãy thêm vào thực đơn cho bé để tăng cường sức khỏe mỗi ngày.
7. Cá hồi, ca thu, cá mòi
 
Cá hồi chứa nhiều thành phần quan trọng, giúp tăng khả năng chống bệnh cho bé.

Cá hồi chứa nhiều thành phần quan trọng, giúp tăng khả năng chống bệnh cho bé.

Đây là những loại cá chứa omega-3, một loại axit béo có tác dụng tốt với trí não và hệ tim mạch của trẻ. Chúng cũng chứa selen và vitamin E – các chất tăng cường hệ miễn dịch quan trọng, không chỉ giúp cơ thể bé chống lại bệnh tật mà còn rất cần thiết cho sự phát triển não bộ. Trong những tháng mùa đông, để tăng cường sức đề kháng cho bé, mẹ có thể bổ sung thêm dầu gan cá trong thực đơn của bé hàng ngày.
8. Các loại quả mọng
 
Một số loại quả mọng có thể kể đến nhứ acai berry, việt quất, dâu đen, hắc mai, dâu tây.

Một số loại quả mọng có thể kể đến nhứ acai berry, việt quất, dâu đen, hắc mai, dâu tây.

Comments

comments

Comments are closed.