Thực phẩm và dưỡng chất giúp mắt bé sáng đẹp

Chúc Nguyễn 25/08/2014 Comments Off

Để mắt trẻ sáng và khoẻ ngoài việc giúp bé có lối sinh hoạt khoa học và điều độ cha mẹ cần nhớ bổ sung các dưỡng chất, những thực phẩm tốt cho mắt trong bữa ăn của con.

Vitamin E

Các nghiên cứu cho thấy việc dùng thường xuyên Vitamin E sẽ giúp tránh được tình trạng đục thuỷ tinh thể. Vitamin có nhiều trong các loại lạc, dầu mẹ, trứng ( một quả trứng có thể cung cấp đến 6% lượng vitamin E khuyến cáo hàng ngày), cà chua, khoai tây, măng tây.

Vitamin A

Nêú cơ thể thiếu vitamin A sẽ dẫn tới các bệnh lý về mắt như khô mắt, quáng gà. Trong một số trường hợp thị lực có thể sẽ bị suy giảm. Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như gan động vật, sữa bò, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá..

mat-sang-1

Vitamin B1,B2 và niacin

Hiện tượng viêm dây thần kinh thị giác gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị gác một phần nguyên nhân chính là từ việc không cung cấp đủ lượng vitamin B1. Vitamin B1, B2 giúp võng mạc và giác mạc hoạt động một cách bình thường. Thiếu vitamin B2 sẽ gây ra cho trẻ những hiện tượng như chảy nước mắt, mắt đỏ, ngứa, viêm bờ mi, đục thuỷ tinh thể. Thiếu niacin sẽ gây ra rung giật nhãn cầu là nguyên nhân khiến thị giác  yếu đi.

Những hợp chất này có nhiều trong các loại đậu, thịt nạc, các loại rau lá xanh, táo, ngô.

Chondroitin

Đây là một thành phần được chiết xuất từ sụn vi cá mập, nó giúp giúp giác mạc và thuỷ tinh thể luôn giữ được độ trong suốt. Chondroitin cũng giúp nuôi dưỡng các tế bào của giác mạc chống lại tình trạng khô mắt, mỏi mắt cũng như hoa mắt do làm việc quá nhiều.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những loại thuốc nhỏ mắt có chứa Chondroitin trong các hiệu thuốc.

Selen

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc bổ sung selen mỗi ngày qua thực phẩm sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc cận thị cũng như các bệnh về mắt. Selen có thể dễ dàng tìm thấy trong cá, tôm, sò, hến, gạo lức, ớt, tỏi, hành tây, nấm, cà rốt.

Phốt pho

Phốt pho đóng vai trò quan trong trong việc duy trì độ dẻo dai của võng mạc. Phốt pho có nhiều trong các thức ăn như cá, tôm, sò, sữa

Omega 3 và axit béo

Trong cá hồi chứa một lượng lớn Omega 3 và axit béo, ngoài ra còn có vitamin A và D. Đây là những dưỡng chất rất bổ cho não và mắt. Hãy thêm vào thực đơn của bạn 2 -3 bữa cá hồi trong một tuần. Và hãy nhớ rằng khi chế biến không nên để lửa to và đừng nấu kỹ điều đó sẽ chỉ làm phân huỷ hết chất omega 3 mà thôi.

Tỏi

Nếu trẻ có vấn đề về tuần hoàn máu, ăn tỏi sẽ giúp con tăng cường sức đề kháng và lưu thông máu. Mặt khác trong tỏi chứa lưu huỳnh tự nhiên rất tốt cho thị giác. 1- 2 tép tỏi mỗi ngày là cách để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đa phần trẻ nhỏ thường không ăn được tỏi tươi vì mùi khó chịu của nó do đó bạn có thể nấu chín tỏi hoặc sử dụng dầu tỏi cũng được.

Socola 

Socola giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và tăng thị lực cho mắt hơn thế nữa socola giúp làm tăng nồng độ serotonine một hợp chất có trong não có khả nang điều hoà tính khí cũng như giấc ngủ- đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh. Tuy nhiên, nếu bé bị đục thuỷ tinh thể thì không nên cho ăn socola vì trong socola có chứa vanadium đây là khoáng tố giúp xương mau lành hợp chất này vốn không tốt cho mắt.

Rau xanh

Hầu hết các loại rau đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nhưng loại tốt cho mắt nhất là những loại rau họ cải. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn tươi sống thhay vì luộc kỹ vì nếu luộc kỹ sẽ làm mất đi vitamin có trong rau.

Theo Mecon

Comments

comments

Comments are closed.