Doanh nhân Hoàng Khải: Từ đại gia nghìn tỷ đến vụ phanh phui “made in China” nhấn chìm đế chế lụa Khaisilk hơn 30 năm

Đồng Diệu Tường Anh 27/10/2017 Comments Off

Khải Silk được nhiều người biết đến là triệu phú tiền đô, sở hữu khối tài sản “khủng”, đồng thời bản thân ông cũng thừa nhận mình là người ăn tiêu xa xỉ. Tuy nhiên mới đây, đại gia Khải Silk khiến người tiêu dùng ngỡ ngàng vì những chiếc khăn từ thương hiệu này gắn mác “Made in China”.

Những dấu mốc quan trọng: Kiếm 1 triệu USD từ năm 24 tuổi, 54 tuổi sở hữu khối tài sản nghìn tỷ

Đại gia – doanh nhân Khải Silk tên thật là Hoàng Khải, sinh năm 1964 tại Hà Nội, là con trai cả trong một gia đình có cửa hàng thêu trên phố Hàng Gai, Hà Nội. Trước khi bước vào con đường kinh doanh, Khải Silk là sinh viên của Nhạc viện Hà Nội. Năm 25 tuổi, ông quyết định bỏ học Nhạc viện và thành lập cửa hàng Khải Silk đầu tiên trên phố Hàng Gai chuyên buôn bán các mặt hàng lụa cao cấp, được quảng cáo là sản xuất tại Việt Nam.

Chân dung đại gia Khải Silk.

Chân dung đại gia Khải Silk.

Từ sự thành công ấy của cửa hàng lụa trên phố Hàng Gai, Hoàng Khải đã phát triển thêm 3 cửa hàng khác nằm tại khách sạn Metropole, khách sạn Nikko và khách sạn Sofitel Plaza.

Ngoài việc phát triển chuỗi cửa hàng độc lập, Khải Silk còn mở thêm các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại các khách sạn 5 sao nhắm tới khách du lịch có tiền. Khải Silk trở thành một trong những thương hiệu có tên tuổi tại Hà Nội.

Ông Khải từng tiết lộ đã “kiếm được 1 triệu USD từ năm 24 tuổi”. Trên trang cá nhân, doanh nhân Khải Silk từng chia sẻ những dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình với tiêu đề “Tài liệu của Khải” như sau:

- 22 tuổi, tốt nghiệp nhạc viện Hà Nội và mở cửa hàng KHAISILK đầu tiên.

- 28 tuổi, mở 19 cửa hàng KHAISILK tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội và một nhà hàng Khai Brother.

- 32 tuổi, khai trương một resort 4 sao đầu tiên ở Hội An và biết 4 ngoại ngữ.

- 38 tuổi mở KHAISILK trên toàn Việt Nam tại những con đường nổi tiếng như Đồng Khởi, Hàng Gai và trong những khách sạn sang trọng bậc nhất như Intercontinental Peninsula Da Nang hay JW Marriott Phu Quốc và khai trương 10 nhà hàng cao cấp nhất tại thành phố Hồ Chí Minh.

- 45 tuổi bắt đầu xây dựng trung tâm thương mại SaiGon Paragon với diện tích hơn 25.0000m2.

- 50 tuổi xây dựng khách sạn lâu đài Tajmasago nổi tiếng.

- 54 tuổi, Hoàng Khải đã mở thành công chuỗi phở “Ông Khải” với 100 cửa hàng trong 2 năm. Mục tiêu tiếp theo của Hoàng Khải là xây dựng tòa cao ốc The Khai với diện tích 20.000 m2, 1 khách sạn 179 phòng tại Cam Ranh.

Choáng ngợp với khối tài sản nghìn tỷ của tập đoàn KhaiSilk

Sau những thành công ấy, năm 2000, doanh nhân Khải Silk quyết định Nam tiến đồng thời “lấn sân” sang lĩnh vực resort và nhà hàng. Sau quãng đường gần 30 năm lăn lộn trên thương trường, ông Hoàng Khải trở thành triệu phú và sở hữu khối bất động sản có giá trị hàng triệu USD.

Doanh nhân Hoàng Khải thành công với hàng loạt dự án bất động sản sau khi Nam tiến.

Doanh nhân Hoàng Khải thành công với hàng loạt dự án bất động sản sau khi Nam tiến.

Nhà hàng cao cấp đầu tiên do Hoàng Khải xây dựng là Au Menoir de Khai trên đường Điện Biên Phủ, dù rất đẹp nhưng phải đến 2-3 năm sau mới có khách. Đặc việt là tòa lâu đài màu trắng Tajmasago trị giá 15 triệu USD nằm tại bờ hồ bán nguyệt của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đã từng được nhắc đến trong tạp chí Forbes phiên bản tiếng Việt.

Tòa lâu đài trị giá 15 triệu đô lấy cảm hứng từ ngôi đền Taj Mahal Ấn Độ.

Tòa lâu đài trị giá 15 triệu đô lấy cảm hứng từ ngôi đền Taj Mahal Ấn Độ.

Khu vườn kéo dài đến mặt sông chỉ trồng duy nhất một loài cây màu huyết dụ.

Khu vườn kéo dài đến mặt sông chỉ trồng duy nhất một loài cây màu huyết dụ.

Sau đó, những cửa hàng, thương hiệu Khaisilk bắt đầu có mặt ở những khu vực Đồng Khởi (TPHCM), khách sạn Intercontinental Peninsula Đà Nẵng và JW Marriott Phú Quốc.

Năm 2007, chiếc Rolls-Royce Phantom với trị giá khoảng 1 triệu USD đột ngột xuất hiện trước cửa khách sạn Sheraton đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM. Theo tìm hiểu được biết chiếc xe sang này đứng tên doanh nhân Khải Silk và được xem là chiếc xe đắt nhất tại thời điểm đó ở Việt Nam. Ngoài ra, bộ sưu tập của vị doanh nhân này còn có sự góp mặt của các thương hiệu lớn như: Range Rover, Jaguar, Audi Q7, BMW series 7, Mercedes S500 đời 2016… với giá bán từ 3,5 – 6 tỷ đồng.

Trung tâm thương mại và giải trí "Sài Gòn Paragon" đặt ở Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) cao 12 tầng, có 4 tầng dành cho thương mại.

Trung tâm thương mại và giải trí “Sài Gòn Paragon” đặt ở Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) cao 12 tầng, có 4 tầng dành cho thương mại.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến hàng loạt dự án bất động sản của ông chủ Tập đoàn KhaiSilk còn bao gồm trung tâm thương mại và giải trí “Sài Gòn Paragon” thiết kế theo phong cách cổ điển châu Âu với số vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD được khai trương vào 7/2009 hay chuỗi nhà hàng cao cấp như Charm Charm, Nam Phan, Khai’s Brothers…

Trong thời gian gần đây, doanh nhân Hoàng Khải còn tham gia vào lĩnh vực ẩm thực khi mở cửa hàng phở mang tên phở Ông Khải tại TP. HCM. Đây là quán đầu tiên được mở trong chuỗi 100 tiệm phở Ông Khải dự kiến được doanh nhân này lần lượt mở trên địa bàn các tỉnh thành miền Nam.

Vụ phanh phui “made in China” nhấn chìm đế chế lụa Khaisilk hơn 30 năm gầy dựng

Tuy nhiên, những ngày gần đây cái tên Khải Silk được nhiều người quan tâm nhắc đến không phải bởi khối tài sản khổng lồ mà bởi thông tin khăn lụa mang thương hiệu Khải Silk bị tố gắn hai nhãn mác một là “Made in China” và một là “Made in Vietnam”. Điều này khiến không ít khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng đồ lụa của nhãn hàng này hoang mang.

Trước thông tin này, cuối cùng đại gia Khải Silk cũng đã lên tiếng thừa nhập nhập lụa từ Trung Quốc từ lâu và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. “Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang đối diện với những sai lầm của mình. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là Chủ tịch Tập đoàn”, ông Khải nói.

Việc cửa hàng Khaisilk bán khăn Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận.

Việc cửa hàng Khaisilk bán khăn Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận.

Nguyên nhân được ông chủ nhãn hiệu lụa này đưa ra là do từ những năm 90, khi ngành sản xuất tơ lựa của Việt Nam suy thoái, doanh nghiệp không thể tìm đủ nguồn hàng phù hợp với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng ở các làng nghề trong nước nên ông đã quyết định sang Trung Quốc tìm nguồn hàng nhập về.

Ông Hoàng Khải chia sẻ: “Các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa”.

Ngay sau khi những thông tin trên được công bố, nhiều khách hàng thương xuyên của thương hiệu lụa Khải Silk không khỏi thất vọng. Đồng thời, chiều 26/10, Đội Quản lý thị trường số 14 Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra cửa hàng Khải Silk tạm thu giữ hơn 50 sản phẩm, tổng giá trị hơn 30 triệu đồng.

Theo Thời Đại

Comments

comments

Comments are closed.