4 ‘cách ăn’ giúp trẻ chóng lớn, khỏe mạnh

Chúc Nguyễn 08/01/2014 Comments Off

Trẻ ở từng độ tuổi có nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng khác nhau. Mẹ cần hiểu rõ nhu cầu đó của trẻ để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp bé hào hứng với việc ăn uống và phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Trẻ em, nhất là lứa tuổi 1 đến 5, phát triển rất nhanh cả về thể chất và trí tuệ. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của bé cũng rất cao. Nếu không được đáp ứng đủ, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng; còn nếu bị “nhồi nhét” quá đà, trẻ lại có nhiều nguy cơ mắc chứng thừa cân, béo phì.

Theo đó, chế độ ăn khoa học và hợp lý là chìa khóa quan trọng giúp bé phát triển thông minh, khỏe mạnh. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ chăm sóc bé tốt hơn:

1. Cho bé ăn theo nhu cầu

Lứa tuổi và giới tính là hai căn cứ quan trọng để mẹ chọn khẩu phần ăn cho trẻ. Ví dụ, từ một tuổi đến 9 tuổi, nhu cầu năng lượng của các bé không phân biệt giới tính, nhưng từ 10 tuổi trở đi, giữa bé trai và bé gái đã có sự khác biệt khá rõ ràng về nhu cầu năng lượng, phụ thuộc vào cân nặng trung bình của các bé.

be-2-1373271924_500x0.jpg
Tùy lứa tuổi và giới tính, nhu cầu về năng lượng của trẻ sẽ khác nhau, theo đó khẩu phần ăn ở từng giai đoạn phải phù hợp với các bé. Ảnh minh họa.

Ở trẻ nhỏ, nếu tính theo cân nặng cơ thể thì nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cao hơn người lớn, nhưng do bộ máy tiêu hoá chưa hoàn chỉnh, trẻ hay bị rối loạn tiêu hoá nên có thể dẫn tới suy dinh dưỡng. Vì thế, mẹ cần kiểm soát nguồn năng lượng “nạp” cho bé hằng ngày bằng việc tạo thói quen đọc bảng dinh dưỡng, nắm được tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, để đáp ứng tổng nhu cầu năng lượng trẻ cần trong ngày.

2. Bé cần ăn cân đối

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Hoan, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ngoài việc đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của trẻ, mẹ cần phải cân đối tỷ trọng 3 chất dinh dưỡng sinh năng lượng là Protein, Lipid, Gluxit theo tỷ lệ khuyến cáo là 15:20-25:65-60. Mẹ nên tránh cho bé ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có ga hoặc bánh kẹo; đồng thời hạn chế sử dụng quá nhiều váng sữa.

Cha mẹ cần hạn chế cho con ăn thực phẩm quá giàu năng lượng như đồ chiên, váng sữa,& và cần chú trọng bổ sung hợp lý nguồn chất xơ và các vitamin thiết yếu khác.
Cha mẹ cần hạn chế cho con ăn thực phẩm quá giàu năng lượng và cần chú ý bổ sung hợp lý nguồn chất xơ và các vitamin thiết yếu khác. Ảnh minh họa.

Bữa ăn của trẻ nên tập trung năng lượng cho các bữa chính (bữa sáng, trưa, tối) và giảm ăn về chiều tối, đặc biệt là ăn vặt, ăn đêm. Bên cạnh đó, mẹ cần khuyến khích trẻ vận động, vui chơi lành mạnh để cân đối giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao, giúp trẻ hấp thụ tối đa các dưỡng chất từ bữa ăn.

3. Bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Ở lứa tuổi ăn bổ sung, mẹ nên tăng thêm dầu mỡ để đảm bảo nhu cầu lipid, cung cấp năng lượng cao cho trẻ hoạt động và phát triển. Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, bột, đường, chất béo và các khoáng chất, vi chất, mẹ cần đặc biệt chú ý bổ sung chất xơ hòa tan.

Theo lời khuyên của bác sĩ Trần Mạnh Hà: Các mẹ cần biết, có hai loại chất xơ là chất xơ tan và chất xơ không tan, chất xơ tan mới có giá trị trong việc cải thiện tình trạng táo bón của trẻ. Tuy nhiên, trong rau củ quả, phần lớn lại là chất xơ không tan, lượng tinh chất xơ tan rất ít nên mới có trường hợp có bé ăn rất nhiều rau mà vẫn bị táo bón là như vậy. Ngoài rau củ quả, các chế phẩm có bổ sung chất xơ và các vi sinh có lợi như sữa chua cũng là một lựa chọn tốt cho bé.

be-3-1373271924_500x0.jpg
Dưỡng chất có trong sữa chua được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của trẻ. Ảnh minh họa.

Hiện nay, trên thị trường đã có loại sữa chua có chất xơ hòa tan, giúp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trong loại sữa chua này còn có men vi sinh sống Probiotics, giúp tăng lợi khuẩn cho đường ruột, vừa giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, vừa tăng cường hệ miễn dịch còn non trẻ của bé.

4. Ăn bổ sung đúng cách

Sau 6 tháng tuổi đầu tiên hoàn toàn bú sữa mẹ, từ tháng tuổi thứ 7, sữa mẹ khó đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của trẻ. Vì vậy, trẻ cần được ăn bổ sung hợp lý để phát triển khỏe mạnh và thông minh. Nǎng lượng trong bữa ăn của bé cần được cung cấp đủ qua các chất bột (cháo, cơm nát… là nguồn cung cấp nǎng lượng chính), chất béo (như dầu, mỡ, bơ…) và protein.

Thức ǎn của trẻ cần phải được chế biến từ ít đến nhiều, không cần thiết phải nghiền nát mọi thứ mà nên thái, bǎm từ rất nhỏ đến nhỏ vừa để trẻ ăn quen dần. Mẹ nên nấu các món ăn từ rất mềm đến mềm vừa rồi đến cứng để tạo cảm giác ngon miệng và giúp rǎng lợi, cơ nhai, cơ tiêu hóa của trẻ phát triển. Ở tuổi ăn bổ sung, ngoài các cữ sữa mẹ, và một đến 2 bữa ăn dặm theo lứa tuổi, mẹ nên sử dụng thêm sữa chua, hoặc các sản phẩm giàu năng lượng, protein, lipid và đa vi chất dinh dưỡng để thúc đẩy trẻ tăng trưởng tối đa.

Thu Ngân (vnexpress)

Comments

comments

Comments are closed.